4) คุณวุฒิการศึกษา ปริญญาตรี ศิลปบัณฑิต สาขาประยุกตศิลปศึกษา 2548 มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปริญญาโท ศิลปมหาบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลปศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยศิลปากร
5) ประวัติการทำงานที่ผ่านมา
2557- ปัจจุบัน อาจารย์ประจำภาควิชาดิจิทัลมีเดีย คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
6) ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่
[1] วลัยภรณ์ สนธิ. (2557). อิทธิพลศิลปะตะวันตกในจิตรกรรมฝาผนังของขรัวอินโข่ง (The Influence of Western art in Krua-In Khong) การประชุมวิชาการระดับชาติ สหวิทยาการเอเชียอาคเนย์ สหวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2557 มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์,
25 มิถุนายน 2558. หน้า 406-413, ประเทศไทย.
[2] วลัยภรณ์ สนธิ. (2558). การใช้สีในงานจิตรกรรมไทยรูปแบบแนวตะวันตก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2394-2411(The use of colour in Thai paintings in western style from 2394-2411 B.E.) การประชุมวิชาการระดับชาติ 2558 มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ,23 มิถุนายน 2559. หน้า 1411-1418, ประเทศไทย.
7) ประวัติการได้รับทุนวิจัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ดังนี้
[1] การใช้สีในงานจิตรกรรมไทยรูปแบบแนวตะวันตก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2394-2411(The use of colour in Thai paintings in western style from 2394-2411 ปีการศึกษา 2258.
8) งานบริการวิชาการในรูปแบบต่างๆ
[1] คณะกรรมการตัดสินการประกวดภาพวาด วันวิชาการ "Academic Excellence 2015" ณ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล วันที่ 26 สิงหาคม 2558
9) การฝึกอบรมพัฒนาตนเอง
[1] สัมมนาเชิงปฎิบัติการมหกรรมความรู้ครั้งที่ 4 (OKMD Knowledge Festival 4) ตอน “Know Your Trends, Know Your Future เทรนด์โลกคือโอกาส” สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ 10 กันยายน 2558 สถานที่ : TK Park
[2] สัมมนาเชิงปฎิบัติการ “การปรุงสีไทยโทนเพื่องานศิลปะและงานออกแบบ” ในนิทรรศการ “สีโทนไทย” เสน่ห์ไทยเพิ่มมูลค่าธุรกิจ โครงการศูนย์บันดาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม 17 ตุลาคม 2558 สถานที่ HOF ART SPACE
10) แนวปฏิบัติของนักวิจัยที่ดี
[1] ศึกษา ค้นคว้า ในเรื่องที่สนใจ ทั้งนี้อาจเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวจนเกินไป อาจเป็นเรื่องที่ให้ความสนใจอยู่เป็นทุนเดิม หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา และเป็นการศึกษาต่อยอดเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการค้นคว้าเพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม
[2] ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยจากแหล่งอื่น ด้วยความกระตือรือร้น เช่น การค้นคว้าจากห้องสมุดหลาย ๆ แหล่ง สอบถามผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ การสัมมนาที่มีความเกี่ยวข้องกับงานวิจัย เพื่อเป็นแนวทางดำเนินงาน ข้อมูลที่ได้มาควรมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการศึกษา และอ้างอิงมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้
[3] ในส่วนของระเบียบวิธีวิจัย การกำหนด กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา การวิเคราะห์ เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ต้องให้ความใส่ใจ หากระเบียบวิธีวิจัยไม่ชัดเจน จะทำให้กระบวนการวิจัยมีปัญหา เกิดความสับสนได้ง่าย (ในกรณีที่ไม่สามารถใช้ภาพจากสถานที่จริงได้ สามารถใช้ภาพจากแหล่งข้อมูลที่มีการอ้างอิงได้ กรณีผู้วิจัยภาพที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์เป็นจิตรกรรมที่อยู่เหนือระดับสายตาไปค่อนข้างมาก และพระอุโบสถค่อนข้างแคบ ไม่สามารถถ่ายภาพได้ จึงได้มีการนำภาพมาจากแหล่งอ้างอิง แต่ทั้งนี้ได้มีการเก็บข้อมูลภาคสนาม ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลภาพจิตรกรรมจากสถานที่จริง)
[4] การวิเคราะห์ ในงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Quality research) เป็นกระบวนการนำเสนอความเข้าใจด้วยคำพูดและรูปภาพ ไม่ตัวใช้เลข และการวิจัยลักษณะนี้ยังให้ความสนใจกับข้อมูลด้านความรู้สึก ความหมาย ค่านิยมหรืออุดมการณ์ของบุคคล ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษานำมาใช้ประกอบการตัดสินใจแก้ปัญหาในอนาคตต่อไป
[5] การสรุปผลเป็นไปตามผลการวิจัยที่ได้มา เสมือนการได้ลำดับการทำงานที่ผ่านกระบวนการคิดมาทั้งหมด ทำให้ได้เห็นความคิดเห็นสอดคล้อง หรือขัดแย้งกับทฤษฎีและแนวคิดที่เคยมีมาเช่นไร การอภิปราย ควรมีการบรรยายเนื้อหาให้ละเอียด เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่มาศึกษางานวิจัย สามารถนำไปใช้ต่อไป เช่นเดียวกับข้อเสนอแนะที่ควรมีไว้เพื่อองค์ความรู้ที่นักวิจัยท่านอื่นสามารถนำไปศึกษาต่อ